วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ แนะนำการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์

ง่วงนอนและเหนื่อนง่าย
   จากผลของฮอร์โมน Progesterone ที่สูงขึ้นขณะตั้งครรภ์ ส่งผลให้กล้าเนื้อคลายตัว ร่วมกับท้องที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจะทำให้หายใจไม่ค่อยสะดวกหรือไม่เต็มปอด จึงทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติ และง่วงนอนบ่อย การพักผ่อนให้มากเป็นสิ่งที่ดี ถ้าคุณแม่สามารถนอนช่วงกลางวันหรือหลังกินอาหารได้ก็จะมีอาการดีขึ้น
ตกขาวหรือกลิ่นสีผิดปกติ
   ตกขาวมาก แต่ไม่คัน เนื่องจากอิทธิพลของฮอร์โมนจาการตั้งครรภ์ การมีตกขาวเป็นกลไกการปรับตัวตามปกติสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ และภายหลังคลอดก็จะหายไปไดเอง ตกขาวที่ปกติมักมีลักษณะเป็นมูกสีขาวๆ
 คุณแม่ที่มีตกขาวสีผิดปกติไป คือ ตกขาวอาจเป็นสีเหลืองหรือเขียว มักมีอาการร่วมด้วย เช่น คันช่องคลอด หรือปวดในช่องคลอดแบบนี้ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจจะติดเชื้อราที่เกิดในผู้หญิงที่มีภูมิต้านทานต่ำ ตกขาวจะข้นคล้ายแป้งเปียก มีกลิ่นเหม็น
ปวดถ่วงบริเวณท้องน้อยด้านข้าง
       หรือเรียกว่าปวดบริเวณปวดปีกมดลูก อาจเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เพราะมดลูกลูกขยายตัวอย่างรวดเร็ว คุณแม่ควรระวังตัว เช่น คุณแม่ลุกขึ้นลุกลงจากเตียงอย่างระมัดระวัง ไม่เกร็งหน้าท้องเวลาลุกขึ้นหรือเวลานั่ง หรือหดเกร็งหน้าท้องเวลาล้มตัวนอน ตลอดการตั้งครรภ์ควรตะแคงขึ้นตะแคงลงด้านข้างเวลาลุกจากเตียงนอน  โดยใช้แขนเท้ากับเตียงเพื่อช่วยพยุงลำตัว ลดการเกร็งหน้าท้อง เมื่อท้องโตขึ้นเรื่อยๆอาการเจ็บที่ปีกมดลูกนี้ก็จะค่อยๆบรรเทาลง
     ส่วนตรงกลางท้องน้อยก็อาจจะมีความรู้สึกถ่วงๆได้ แต่ต้องไม่มีอาการบีบๆเป็นอันขาด เพราะจะนำไปสู่การแท้งได้
ปวดบริเวณหัวหน่าว
          ฮอร์โปรเจสเดอโรนที่สูงจะทำให้ข้อต่อกระดูกและเอ็นต่างๆบริเวณอุ้งเชิงกรานมีการคลายตัว หลวมและยืดหยุ่นมากขึ้นเป็นระยะสุดท้ายของการตั้งและช่วงอายุครรภ์ 36 สัปดาห์ศีรษะลูกมีการกลับมาอยู่ด้านล่างเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่อุ้งเชิงกราน ซึ่งจะไปกดลงตรงกระดูกข้อต่อบริเวณหัวหน่าวได้ง่าย
      -ควรออกกำลังกาย จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณข้อต่อแข็งแรงรับน้ำหนักของศีรษะทารกที่กดลงบริเวณอุ้งเชิงกรานได้ดีขึ้น เลือกให้ตนเองอยู่ในท่าที่เหมาะสม เช่น นั่งเอนตัวไปข้างหลัง อย่าให้น้ำหนักกดบริเวณอุ้งเชิงกรานมากไป หลีกเลี่ยงการยืนนานๆ เดินนานๆ

         การเจ็บครรภ์
         อาการปวดรุนแรงจนบางครั้งคุณแม่เข้าใจผิดคิดว่า กำลังจะคลอดแล้ว แต่อาการปวดชนิดนี้จะไม่สม่ำเสมอ นอนพักพักนิ่งๆสักระยะก็จะทุเลาลง หากมีอาการปวดแบบนี้ยังไม่ต้องไปพบแพทย์ มีอาการกล้ามเนื้อเกร็งทุกๆ 5-10 นาที รู้สึกเจ็บท้องมาก มีเลือดออกที่ช่องคลอดหรือความรู้สึกว่าน้ำคร่ำไหลออกมานั่นหมายถึงการใกล้คลอด
           เจ็บท้องคลอดจริง อาการเริ่มตั้งแต่แน่นอึดอัด มีอาการกล้ามเนื้อเกร็งทุกๆ 5-10 นาที รู้สึกเจ็บท้องมาก นอนพักก็ไม่ทุเลา เมื่อเอามือคลำท้องดูจะพบว่าท้องแข็งเนื่องจากการแข็งตัวของมดลูก บางคนจะมีมูกเลือดออกมาทางช่องคลอดคล้ายๆประจำเดือนที่ออกมาใหม่ๆ บางคนมีน้ำเดินออกมาโดยไม่ปวดท้องเลย ควรเตรียมตัวมาโรงพยาบาลทันที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น