วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วิธีดูแลอาการที่เกิดขณะตั้งครรภ์



              ระดับฮอร์โมนที่สูงขึ้นขณะตั้งครรภ์จะมีผลให้อวัยวะต่างๆในร่างกายของคุณแม่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น นอกจากผลของฮอร์โมนแล้ว รูปร่างที่ขยายใหญ่ขึ้นก็จะทัให้คุณแม่มีอาการของคนตั้งครรภ์ปรากฎออกมา  จัดเป็นอาการปกติของหญิงตั้งครรภ์ที่มีวิธีแก้ไขและป้องกันบรรเทาอาการไม่ใสร้างความยุ่งยากลํบากใจให้คุณแม่ จะได้มีความสุขขณะตั้งครรภ์ไปจนกระทั่งคลอด

1.ปวดหลัง
เป็นผลมาจากการแอ่นของกระดูกสันหลังจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้ขณะตั้งครรภ์ถ่วงอยู่ทางด้านหน้าทำให้เกิดความเครียสต่อกล้ามเนื้อสันหลังมากขึ้นประกอบกับมีการใช้ท่าทางที่ไม่ถูกต้องขณะทำงาน เช่น ก้มหยิบของโดยไม่ย่อเข่านอนที่ไม่ถูกต้อง เพิ่มความเครียสให้กับกระดูกสันหลังจากและกล้ามเนื้อ

2. ปวดแขน ขา
ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงทำให้เส้นอ็นและข้อต่อหย่อนลงมีอาการปวดบริเวณรอยต่อกระดูกเชิงกรานตรงหัวเหน่าปวดราวที่ขาเพราะลูกไปกดทับตรงเส้นประสาท เวลาปวดให้ใช้ยานวดคลายกล้ามเนื้อชนิดร้อนหรือเย็น  การประคบด้วยความเย็น  การประคบด้วยสะหมุนไพร หลีกเลี่ยงการนวดบริเวณช่วงท้อง หากคุณแม่รู้สึกเหมือนเหน็บกินบริเวณข้อมือและรู้สึชาที่นิ้ว ปวดเมื่อยตามข้อมือ  เพราะเนื้อเยื่อบริเวณข้อมือมีการขยายตัวและจะไปกดทับเส้นประสาท  อาการเหล่านี้จะหายไปหลังคลอด  สามารถหาผ้ายืดรัดข้อมือมาสวม  การนวดด้วยยาคล้ายกล้ามเนื้อ ดื่มน้ำขิง น้ำชา ใบแปะก๊วยวันละแก้ว  ช่วยบรรเทาปวดจากกล้ามเนื้อและข้ออักเสบได้

3.แพ้ท้อง
คือ คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศรีษะ  รู้สึกเลี่ยนๆ ขมๆ  พะอืดพะอม ที่แพ้รุนแรงมากจะทานอะไรไม่ได้เลย อาเจียนออกมาหมด จนดุโทรม ตาลึกโบ๋  ปากแห้ง  ขาดน้ำ ขาดอาหาร  ปัสสาวะน้อยและสีเหลืองเข้ม บางคนแพ้ท้องตอนกลางคืน  บางคนก็แพ้เรื่อยๆได้ทั้งวัน  ตอนเย็นอาจรู้สึกมีไข้รุมๆรวมด้วย เกิดจากสาตุ 2 ประการ คือ
-ปริมาณของฮอร์โมน Human Gonadotrophin(HCG) ที่สร้างมาจากรกตั้แต่รกฝั่งตัวเข้าไปในเยื่อบุโพรงมดลูกเมื่อายุเข้า 5 สัปดาห์จะเริ่มแพ้ท้อง ยิ่งมีเนื้อรกมากจะยิ่งสร้างฮอร์โมนEstrogen และ  Progesterone อาการแพ้ท้องก็จะยิ่งมากขึ้น
-เพราะกลไกร่างกายของคุณแม่ปฏิเสธอาหารด้วยความรู้สึกว่ากว่าไปทำอันตรายต่อทารกในครรภ์ 
ภายหลังจาก 3 เดือน การสร้างอวัยวะต่างๆจะเสร็จสื้นเกือบหมด การแพ้ท้องก็มักจะหายตามไปด้วย  การแก้ไขอาการ โดยทานอาหารย่อยง่าย น้ำผลไม้สด ขนมปังกรอบ ดื่มน้ำขิง น้ำต้มดอกบัว น้ำนม น้ำเต้าหู้ น้ำผลไม้น้ำแข็ง โยเกิร์ต นมปั่น หรือไอศกรีม เวลาอาเจียนให้คนลูบหลังให้ และจิบน้ำดังกล่าวอุ่นๆทีละนิด และพยายามอย่าให้ท้องว่าง โดยกินอาหารที่ละน้อยๆ บ่อยครั้ง หรืออมลูกอมเปรี้ยวหวาน   กลิ่นอาหาร กลิ่นฉุนและควันบุหลี่จะทำให้เกิดอาการแพ้ท้องรุนแรงขึ้นควรเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงซึ่งย่อยยาก ของทอดและฝลไม้ดองควรทำจิตใจให้สงบหากปฏิบัติตามแล้วยังไม่หายควรปรึกษาคุณหมอไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น